Thứ Năm , Tháng Mười Một 15 2018
Home / Cơ hội đầu tư / NGÀNH VẬN TẢI XĂNG DẦU ĐANG TRONG XU HƯỚNG PHỤC HỒI

NGÀNH VẬN TẢI XĂNG DẦU ĐANG TRONG XU HƯỚNG PHỤC HỒI

Chỉ số BDI từ năm 2012 đến 2016

bdi

Nguồn: Bloomberg

Sau khi xẩy ra cuộc khủng hoàng tài chính toàn cầu vào năm 2008, ngành vận tải biển rơi vào kho khăn do thừa cung khiến cho chỉ số thuê tàu BDI giảm mạnh từ mức hơn 11.000 điểm vào năm 2008 xuống chỉ còn 560 điểm vào năm 2012. Mặc dù sau đó có sự phục hồi trở lại lên mức 2.100 điểm vào đầu năm 2014 khi nền kinh tế thế giới phục hồi trở lại. Tuy nhiên sự tụt dốc của nền kinh tế Trung Quốc sau đó lại khiến chỉ số này giảm mạnh. Trước đây khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nóng đã khiến các hãng tàu lớn trên thế giới ồ ạt đầu tư tàu mới để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đi đến phần còn lại của thế giới và ngược lại. Tuy nhiên nền kinh tế nước này đã tăng trưởng chậm lại khiến nhu cầu xuất nhập khẩu giảm đi, dẫn đến số lượng tàu dừng hoạt động liên tục gia tăng, nhiều hãng vận tải biển rơi bị phá sản dẫn đến sự cạnh tranh giữa khốc liệt giữa các hàng tàu, kéo theo đó là giá cước giảm.

Ngoài yếu tố kinh tế Trung Quốc thì ngành vận tải xăng dầu đường biển còn phải đối mặt với khó khăn nữa là giá dầu thế giới sụt giảm mạnh từ mức trên 80 usd/thùng vào năm 2013 xuống 28 usd/thùng vào tháng 1/2016 do nhu cầu xăng dầu sụt giảm. Những yếu tố trên đã khiến chỉ số BDI giảm mạnh từ mức 2.100 điểm xuống mức 315 điểm vào ngày 19/02/2016. Tuy nhiên sau đó chỉ số này đã có sự phục hồi trở lại và hiện nay đang dao động quanh mức 677 điểm.

Như vậy giá cước vận tải biển đang có sự phục hồi trở lại từ tháng 1/2016 đến nay, tuy nhiên sự phục hồi này cũng chưa thể khẳng định là bền vững vì mối lo về nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa chấm dứt, kinh tế Châu Âu chưa thực sự phục hồi đã gặp phải vấn đề Brexit nên có thể vẫn tác động tiêu cực đến ngành vận tải biển. Tuy nhiên giá dầu thế giới lại đang có sự phục hồi rất tốt, điều này giúp cho hoạt động vận tải xăng dầu được cải thiện tốt hơn.

Đánh giá cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành vận tải xăng dầu

chỉ số ngành

Mặc dù ngành vận tải biển đã có sự phục hồi từ tháng 3/2016 đến nay khi chỉ số BDI tăng từ mức mức 315 điểm lên 677 điểm, tuy nhiên nhu cầu vận tải biển vẫn ở mức thấp do kinh tế Trung Quốc rơi vào suy thoái, số lượng tàu lớn phải phá dỡ hoặc dừng hoạt động vẫn tiếp tục tăng lên, nhưng việc giá dầu thế giới phục hồi đã tác động tích cực đến các doanh nghiệp vận tải xăng dầu. VTO với lợi thế là thành viên của Petrolimex nên được cấp định mức vận chuyển (tính chất độc quyền) vì vậy đội tàu của công ty vẫn hoạt động với công suất trên 90% trong những năm gần đây, tuy nhiên do giá cước vận chuyển giảm mạnh, trong khi đó chi phí lãi vay lớn nên hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, biên lợi nhuận rất thấp, nhờ giá dầu duy trì ở mức thấp nên kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016 có phần khả quan hơn.

Năm 2016, VTO đặt kế hoạch kinh doanh với kịch bản tích cực về khả năng phục hồi của ngành (giá cước vận chuyển tăng). Với sự phục hồi mạnh mẽ của chỉ số BDI từ đầu năm 2016 đến nay thì có thể tiếp tục kỳ vọng vào sự phục hồi của ngành vận tải biển trong thời gian tới. Vì đội tàu của VTO gần như hoạt động hết công suất, trong khi việc đưa vào tàu mới Petrolimex 20 phải sang quý 4 mới thực hiện nên doanh thu của công ty khó có thể tăng mạnh (tăng khi giá cước tăng). Với kết quả kinh doanh đạt được trong 6 tháng đầu năm, cùng với đó là sự phục hồi của chỉ số BDI thì nhiều khả năng VTO sẽ đạt được kế hoạch đặt ra cho cả năm 2016.

So với các cổ phiếu khác trong ngành vận tải xăng dầu là VIP và PVT, các chỉ tiêu như ROS, ROE, ROA của VTO đều thấp hơn cho thấy hiệu quả kinh doanh của công ty thấp hơn so với VIP và PVT. Cả 3 công ty đều có lợi thế ngành như nhau (độc quyền) nhưng so sánh về giá trị sổ sách và giá cổ phiếu hiện nay thì VIP đang là cổ phiếu hấp dẫn nhất, trong khi cổ phiếu này lại chưa tăng giá nhiều, còn PVT và VTO đã có mức tăng trên 50% từ đầu năm 2016 đến nay.

Như vậy với kế hoạch lợi nhuận sau thuế 115 tỷ đồng thì EPS dự kiến năm 2016 khoảng 1.437 đ/cp, giá trị sổ sách hiện tại là 13.605 đ/cp vì vậy với mức giá hiện nay quanh mức 10.000 đ/cp thì khá hợp lý để đầu tư trong trung hạn với thời gian nắm giữ 6 tháng. Tuy nhiên nếu lựa chọn cổ phiếu ngành vận tải xăng dầu để đầu tư thì VIP là cổ phiếu hợp lý hơn VTO trong giai đoạn hiện nay.

Chi tiết báo cáo phân tích tại: Đánh giá cổ phiếu vận tải xăng dầu

 

Bài nổi bật

ĐIỂM NHẤN ĐẦU TỪ CỔ PHIẾU AGR VÀ PTL

CỔ PHIẾU PTL Diễn biến và dự báo giá cổ phiếu: Giá cổ phiếu PTL ...